ก่อนจะนำมอเตอร์ไซค์คู่ใจร่อนลงสู่ถนน ตรวจดูให้ดี ว่าเราเช็กครบตามนี้แล้วรึยัง!



https://www.pexels.com/photo/adventure-bike-trail-road-108292/

เมื่อใกล้จะถึงวันหยุดหลายๆ คนคงจะกำลังเตรียมตัวนำเจ้ามอเตอร์ไซค์คันโปรดออกมาขี่ร่อนไปเที่ยวกันอยู่แน่ๆ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรถเล็กหรือรถใหญ่ หน้าที่ที่สำคัญของมันต่างก็มีอยู่เรื่องเดียว คือต้องนำพาผู้ขับขี่ไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย ดังนั้น เรามาดูวิธีเตรียมการกันดีกว่า ว่าถ้าเราอยากไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย เราต้องเช็กอะไรในตัวเจ้าลูกรักของเรากันบ้างด้วยหลักการแบบ
T-CLOCS นั่นเอง

1. T ย่อมาจากยางและล้อรถ (Tires)
เริ่มจากการเช็กสภาพลมยางด้วยเครื่องวัด และก็เช็กสภาพรอบๆ ของยางและล้อว่ามีรอยรั่ว บิ่นหรือแตกที่ขอบล้อมั้ย เพราะ  นี่คือตัวการที่จะทำให้ยางเกิดรั่วหรือแตกขณะขับขี่ได้ ซึ่งเราอาจจะเทสต์ง่ายๆ ด้วยการกดด้วยเล็บ แล้วพบว่ายางคลายตัวได้ ดีรึเปล่า

2. C ย่อมาจากระบบการควบคุมรถ (Controls)
ไม่ว่าจะเป็นแฮนด์รถ วาล์วเปิดปิดน้ำ ระบบเบรกคลัตช์ สายเคเบิลและท่อข้อต่อต่างๆ เราต้องเช็กให้ดีๆ ก่อนจะนำออกไปลงสู่ถนน เช็กก่อนว่ามันเคลื่อนไหวได้แบบถูกที่ถูกทางตามที่มันควรจะเป็นมั้ย มีรอยแตกหรือรอยรั่วตรงไหนมั้ย หากมีจะได้ป้องกันได้ทันท่วงที

3. L ย่อมาจากระบบไฟ (Lighting)
ระบบไฟต่างๆ ในที่นี้ก็หมายรวมไปถึงกระจกรถด้วยเช่นกันนะทุกคน ซึ่งเราต้องเช็กให้ดีว่าไฟติดครบทุกดวงมั้ย แสงสว่างเพียงพอต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นได้ทั้งกลางวันและกลางคืนแล้วรึยัง ไฟเบรกเห็นเด่นสง่าชัดเพียงพอรึเปล่า รวมไปถึงไฟหน้ารถด้วยนะ สำคัญมากๆ เลยทีเดียวล่ะ

4. O ย่อมาจากระบบน้ำมัน (Oil)
เราต้องหมั่นเช็กระบบน้ำมันทุกวันก่อนจะนำรถออกไปขับ สารที่ช่วยลดความร้อน น้ำมันเบรก คลัทช์น้ำมัน และ น้ำมันในการขับเคลื่อน ซึ่งต้องเช็กให้ดีว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้วรึยัง มีรั่วไหลตรงไหนมั้ย เพราะไม่อย่างงั้นอันตรายแน่นอน

5. C ย่อมาจากโครงรถ (Chassis)
เช็กดูให้ดีว่าโครงรถมีรอยแตกหรือรอยข่วนตรงไหนมั้ย ในส่วนข้อต่อต่างๆ ไม่ได้แยกออกจากกันใช่มั้ย สวิงอาร์มยังยึดแน่นดีเหมือนเดิมรึเปล่า ไม่มีอะไรหลุดเข้าไปใช่มั้ย แล้วขาตะเกียบหน้าล่ะ ต้องสะอาดด้วยนะ และที่สำคัญต้องไม่มีรอยรั่วด้วยเช่นกันนะทุกคน

6. S ย่อมาจากขาตั้งต่างๆ (Stands)
ขาตั้งรถ เป็นส่วนสำคัญที่มีไว้แบกรับน้ำหนักรถของเราในยามที่นำไปจอดในที่ต่างๆ และที่สำคัญคือต้องหมั่นทำความสะอาดให้มันด้วยนะ ง่ายๆ เลย ใช้คลีนเนอร์สเปรย์ที่ไว้ทำความสะอาดเบรกก็ได้ เพื่อให้มันสมูทและลื่นไหล ไม่ไปเกี่ยวไปติดกับอุปกรณ์อื่นของรถได้ด้วย ไม่อย่างงั้นงานงอกแน่นอน

และเพียงเท่านี้แหละ รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของเราก็พร้อมลงร่อนสู่สถนนได้อย่างปลอดภัยไม่ว่าจะขับไปไกลขนาดไหน ก็สบายใจหายห่วง ไม่ต้องกลัวอันตรายจากตัวเครื่องกันอีกต่อไปแล้ว!